KHI QUAN HỆ XONG PHỤ NỮ TIẾT RA CHẤT GÌ?

Quan hệ tình dục là nhu cầu cơ bản, thiết yếu của sinh lý ở cả nam và nữ trong giai đoạn trưởng thành. Bên cạnh đó, quan hệ tình dục còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản và duy trì tình cảm đôi lứa. Tuy nhiên, sau khi quan hệ xong, nữ giới thường thấy xuất hiện các chất nhầy, không mùi tiết ra từ âm đạo. Vậy khi quan hệ xong phụ nữ tiết ra chất gì? Có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý? Địa chỉ khám phụ khoa uy tín ở Thanh Hóa?

Khi quan hệ xong phụ nữ tiết ra chất gì?

Thông thường sau khi quan hệ xong, nữ giới sẽ thấy vùng kín tiết ra chất dịch màu trắng đục, kết cấu tương đối nhầy và không mùi, thường được gọi là khí hư.

Khí hư được tiết ra trong và sau khi quan hệ tình dục là hiện tượng bình thường. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo độ ẩm cho âm đạo, giúp cho dương vật dễ dàng xâm nhập vào âm đạo của nữ giới. Ngoài ra, còn giúp chị em ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn và các tác nhân có hại khác từ bên ngoài vào vùng kín gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Nguyên nhân xuất hiện dịch nhầy sau khi quan hệ tình dục

Dịch nhầy xuất hiện sau khi quan hệ tình dục có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân cơ bản sau:

1. Kích thích tình dục

Khi quan hệ xong phụ nữ tiết ra chất nhầy, chất này có tác dụng kích thích tình dục, tạo cảm giác hưng phấn và dễ chịu khi quan hệ, giúp quá trình quan hệ diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, chất nhầy này còn đóng vai trò là chất xúc tác giúp bôi trơn âm đạo, tăng khả năng thụ thai khi trứng và tinh trùng gặp nhau.

2. Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất nhầy được tiết ra. Ở mỗi thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt, dịch tiết âm đạo sẽ có màu sắc khác nhau, điều này là hoàn toàn bình thường. Vào đầu và cuối kỳ kinh nguyệt, nữ giới thường thấy dịch nhầy tiết ra từ âm đạo có màu trắng đặc. Trong quá trình rụng trứng, nếu có quan hệ tình dục thì dịch nhầy sẽ có màu trắng trong và dẻo mịn như lòng trắng trứng gà.

3. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới, do sự phát triển quá mức của vi khuẩn âm đạo, gây nên cảm giác ngứa rát và khó chịu ở vùng kín của chị em. Viêm âm đạo do vi khuẩn thường xảy ra khi nữ giới thực hiện giao hợp, vệ sinh và thụt rửa âm đạo thường xuyên dẫn đến nồng độ pH có trong âm đạo bị phá vỡ.

Khi âm đạo bị viêm, vùng kín của nữ giới sẽ tiết ra dịch nhầy có màu trắng nhạt hoặc xám kèm theo các triệu chứng như: Có cảm giác nóng rát khi đi tiểu, ngứa ngáy và đau rát vùng kín, chảy máu âm đạo sau khi quan hệ, xuất hiện các mùi tanh nồng sau khi giao hợp xong,…

Viêm âm đạo do vi khuẩn làm nữ giới bị ngứa ngáy và đau rát vùng kín
Viêm âm đạo do vi khuẩn làm nữ giới bị ngứa ngáy và đau rát vùng kín

4. Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men hay còn được biết đến với tên gọi nhiễm nấm Candida. Đây là tình trạng phát triển quá mức các loại nấm thuộc họ Candida, gây viêm nhiễm. Bệnh lý này có khả năng lây lan nhanh qua đường âm đạo thông qua quá trình quan hệ tình dục.

Khi mắc phải bệnh lý nhiễm trùng nấm men, âm đạo của nữ giới sẽ thường xuyên tiết ra chất nhầy có màu trắng, đặc sệt trông giống như phô mai. Bên cạnh đó, sẽ có sự xuất hiện của các triệu chứng có thể đi kèm như: Âm đạo đỏ và sưng tấy, có cảm giác nóng rát vùng âm đạo và âm hộ, tiểu nóng và tiểu rát, khi quan hệ tình dục sẽ có cảm giác đau đớn,…

5. Bệnh STI

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) là tình trạng lây nhiễm mầm bệnh thông qua máu, tinh dịch, dịch âm đạo,… khi thực hiện quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh. Tùy thuộc vào từng loại bệnh cụ thể mà STI sẽ có những nguyên nhân khởi phát và triệu chứng khác nhau. Cụ thể:

  • Nhiễm Chlamydia: Dịch âm đạo được tiết ra một cách bất thường, có màu trắng vàng và có mùi khó chịu, gây nên tình trạng chảy máu âm đạo nhiều và bất thường giữa các kỳ kinh nguyệt, vùng kín có cảm giác ngứa dữ dội và thường bị đau rát khi đi vệ sinh.
  • Bệnh do Trichomonas (do nguyên sinh vật gây ra): Khi bị nhiễm bệnh, nữ giới thường gặp phải các tình trạng dịch tiết ra từ âm đạo có màu trắng, xám, vàng hoặc xanh lục và có mùi hôi tanh. Đau rát, ngứa ở các bộ phận vùng kín, đặc biệt khi thực hiện giao hợp hay đi tiểu tiện.
  • Bệnh lậu: Phụ nữ khi mắc phải bệnh lậu sẽ có các triệu chứng điển hình như: Âm đạo tiết dịch màu vàng hoặc trắng một cách bất thường, đau khi quan hệ tình dục, khó đi tiểu, chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh, đau dữ dội và liên tục ở vùng bụng dưới hoặc vùng xương chậu,…

Đặc điểm của chất tiết ra sau khi quan hệ

Nhằm phòng ngừa các bệnh lý và đảm bảo sức khỏe sinh sản của nữ giới, chị em cần quan sát những đặc điểm của chất được tiết ra sau quan hệ để sớm có thể nhận biết những điểm bất thường và tiến hành điều trị kịp thời. Cụ thể:

1. Dịch âm đạo bình thường

Dịch âm đạo bình thường là dạng dịch nhầy được tiết ra khoảng một thìa cà phê, có màu trắng đục hoặc trong suốt, không mùi sau khi thực hiện quá trình quan hệ tình dục. Khi quan sát thấy dịch nhầy tiết ra từ cơ thể mình có các đặc điểm như trên thì nữ giới hãy yên tâm vì đây là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của chị em đang ổn định, không cần lo lắng.

2. Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo bất thường là tình trạng chất nhầy được tiết ra sau quá trình quan hệ tình dục có màu sắc khác lạ như màu vàng, xám, xanh,… hoặc huyết trắng xuất hiện một cách bất thường, bị vón thành từng cục, bã đậu cùng mùi hôi tanh và các triệu chứng đi kèm khác. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý mà chị em có thể gặp phải như: Viêm nhiễm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung hoặc nghiêm trọng hơn là tình trạng ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó, dịch âm đạo tiết ra một cách bất thường có thể xuất phát từ việc nữ giới sử dụng các biện pháp tránh thai như: Đặt vòng, cấy que tránh thai, sử dụng thuốc tiêm hay sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp gây nên. Nếu chị em thuộc đối tượng này thì không nên lo lắng mà hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ để có cách xử lý đạt hiệu quả nhất.

Tham khảo: Khí hư bất thường có màu gì?

Khi nào cần gặp bác sĩ? Địa chỉ Phòng khám phụ khoa uy tín ở thanh hóa?

Khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường như: Đau bụng dữ dội liên tiếp nhiều lần, đau và chảy máu khi quan hệ tình dục, đau vùng xương chậu, ngứa rát và sưng đỏ vùng kín, xuất hiện các vết loét ở vùng phụ khoa, viêm nhiễm phụ khoa,… cùng dịch tiết ra sau khi quan hệ có màu sắc khác lạ (thay vì màu trắng) kèm mùi hôi tanh gây cảm giác khó chịu, thì nữ giới nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bản thân đang gặp phải. Điều này giúp chị em phòng tránh được các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm có thể gặp phải cũng như điều trị kịp thời và hiệu quả (nếu có) các bệnh lý này.

Ở Thanh Hóa khám phụ khoa khi có dấu hiệu bất thường chị em phụ nữ cần đi khám ngay để bác sĩ tìm nguyên nhân ra khí hư bất thường. Phòng khám 400 Sản Phụ Khoa & KHHGĐ tự hào phòng khám phụ khoa uy tín ở thanh hóa với đội ngũ Bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Chuyên gia đầu ngành sản phụ khoa thăm khám và tư vấn trực tiếp.

Nếu bạn đã trải nghiệm và hài lòng với dịch vụ của chúng tôi, xin hãy mách nhỏ với bạn bè và người thân của mình. Trong trường hợp chưa hài lòng về dịch vụ đã nhận, xin vui lòng cho chúng tôi biết vấn đề của bạn qua:
Cơ sở 1: 400 Hải Thượng Lãn Ông – TP Thanh Hóa.
Cơ sở 2: 440 Trần Phú – TP Thanh Hóa.
Hotline/Zalo: 0919.329.400.
Website: 400clinic.com
Tiktok: @Phongkham400thanhhoa
Bạn cũng có thể đặt lịch hẹn nhanh chóng qua các kênh liên hệ trên nhé!
Chất lượng & sự hài lòng