Vaccine Menactra phòng viêm não mô cầu tuýp nào?

1. Những điều cần biết về bệnh viêm não mô cầu

Viêm màng não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn não mô cầu có tên khoa học là Neisseria meningitidis gây ra. Vi khuẩn não mô cầu cư trú ở bề mặt niêm mạc của vùng hầu họng của người mang vi khuẩn và lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với các hạt chất tiết đường hô hấp từ người bệnh và người lành mang vi khuẩn sang người lành. Do khả năng lây lan qua đường hô hấp nên rất dễ lây lan thành các vụ dịch.

Vi khuẩn não mô cầu có thể xâm nhập gây viêm màng não

Các triệu chứng của bệnh không đặc hiệu khi mới xâm nhập và tương đối giống với biểu hiện của bệnh cúm thông thường như: Sốt, nôn, buồn nôn, đau họng, chán ăn… nên rất khó chẩn đoán sớm, diễn biến bệnh rất nhanh khiến bệnh nhân hôn mê và tử vong chỉ trong vòng 24h. Bệnh dù được điều trị nhưng tỷ lệ tử vong có thể đến 8-15%, 20% số người sau khi được điều trị vẫn còn những thương tật về thần kinh như mất thính lực, thị lực, cắt bỏ chi do hoại tử…

Vi khuẩn não mô cầu được phát hiện có khoảng 12 nhóm huyết thanh phân loại dựa vào đặc tính của vỏ polysaccharide, trong đó các tuýp A, B, C, Y, X, và W hay gây bệnh thường gặp trong các đợt dịch trên thế giới. Tại Việt Nam hiện nay các tuýp A, B, C, Y và W-136 là các tuýp thường xuyên gây bệnh, trong đó phổ biến nhất là tuýp A.

Trên thế giới theo thống kê, mỗi năm có khoảng 1,2 triệu ca mắc viêm não mô cầu, trong đó có khoảng 135.000 ca tử vong vào khoảng 11% số ca. Tỷ lệ mắc bệnh ở nước ta là khoảng 2.3/100.000 dân, là bệnh xếp thứ 6 trong 10 bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ chết cao nhất.

2. Phòng viêm não mô cầu bằng vaccine Menactra

Hiện nay, Việt Nam sử dụng 2 loại vắc-xin phòng bệnh viêm não mô cầu bao gồm: Vaccine Meningococcal BC (VA-Mengoc-BC) và Menactra. Do nhận thấy sự phổ biến của các tuýp huyết thanh gây bệnh gồm A, B, C, Y và W-135, nên tại Việt Nam có các loại vắc-xin phòng các tuýp này. Vắc-xin Meningococcal để phòng bệnh do vi khuẩn não mô cầu tuýp B và C.

Vaccine Meningococcal BC (VA-Mengoc-BC)

Vaccine Menactra để phòng bệnh do vi khuẩn não mô cầu các tuýp A, C, Y và W-135. Từ đầu năm 2018, loại vaccine Meningococcal AC đã không còn sản xuất, thay vào đó là loại vaccine Menactra được ra đời và đã được thử nghiệm thành công trên nhiều nước trong đó có Việt Nam.

Vaccine Menactra có nhiều ưu điểm hơn, phòng được nhiều tuýp gây bệnh hơn, được tiêm sớm hơn ở trẻ từ đó tạo miễn dịch sớm hơn, an toàn hơn ít tác dụng phụ, lịch tiêm phòng rất dễ ghi nhớ và hiệu quả bảo vệ cao hơn, giúp phòng các bệnh nguy hiểm do 4 tuýp A, C, Y và W-135 gây ra.

Phòng khám 400 Sản Phụ Khoa & KHHGĐ cung cấp dịch vụ tiêm chủng với đa dạng các loại vaccine, phục vụ nhu cầu tiêm phòng của nhiều đối tượng khác nhau như sau:

• Khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vaccine phòng bệnh và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc sau tiêm chủng trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế thế giới nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất cho khách hàng.
  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, hiểu tâm lý và áp dụng cách giảm đau hiệu quả trong quá trình tiêm chủng.
  • Khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vắc – xin phòng bệnh và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc sau tiêm chủng trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế thế giới nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất cho khách hàng.
  • 100% khách hàng tiêm chủng được theo dõi 30 phút sau tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.
  • Được theo dõi đa khoa trước, trong và sau tiêm chủng tại Phòng khám 400 Sản Phụ Khoa và luôn có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng xử trí các trường hợp sốc phản vệ, suy hô hấp – ngừng tuần hoàn, đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra.
  • Phòng tiêm chủng thoáng mát, có khu chơi, giúp trẻ có cảm giác thoải mái như đang dạo chơi và có tâm lý tốt trước và sau khi tiêm chủng.
  • Vaccine được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh hiện đại, với dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, giữ vaccine trong điều kiện tốt nhất để đảm bảo chất lượng.
  • Bố mẹ sẽ nhận tin nhắn nhắc lịch trước ngày tiêm và thông tin tiêm chủng của bé sẽ được đồng bộ với hệ thống thông tin tiêm chủng Quốc gia.